NGHỆ THUẬT ẨM THỰC CÁC NƯỚC

Món ngon quán vỉa hè Hà Nội trên báo Mỹ

24/09/2019 Bởi:Admin
Món ngon quán vỉa hè Hà Nội trên báo Mỹ

Tờ New York Times dẫn câu chuyện của một du khách lần đầu trở lại Việt Nam sau 30 năm, ca ngợi mùi thơm bún chả, vị béo xôi gà và hương sắc phong phú trong bát bún thang trên đường phố Hà Nội.

Sau 30 năm trở lại Đông Nam Á, Perri Klass đã chia sẻ những cảm nhận của bản thân về ẩm thực đường phố Việt Nam trên trang New York Times.

Không chỉ các khách du lịch với túi tiền eo hẹp mới tìm đến quán ăn vỉa hè. Khi tôi làm thủ tục nhận phòng cùng chồng mình ở khách sạn Essence, Hà Nội vào hè năm ngoái, họ cũng có bảng chỉ dẫn ẩm thực đường phố cho du khách. 

Những gói xôi nếp thơm, nem rán, xiên gà nướng được bày bán khắp con đường đông đúc từ phố cổ trung tâm tới nơi xa xôi hơn. Tôi có mua một ổ bánh mì trên vỉa hè, loại truyền thống của Việt Nam. Những lát thịt nướng, thịt nguội, rau thơm cùng vài loại rau củ khác được nhồi vào trong chiếc bánh mì giòn tan. 

Nhiều món ăn thơm ngon và mang đậm hương vị địa phương còn xuất hiện trong thực đơn của các nhà hàng với tên mục "Quà vặt đường phố" hoặc "Những món mì vỉa hè nổi tiếng". Tôi quyết định khảo sát một vài nhà hàng sang trọng lẫn quán xá bình dân ở Hà Nội và Hội An để tìm hiểu kỹ hơn. 

Nem cua bể giòn rụm, ăn cùng với bún và chấm với nước mắm. Ảnh: Justin Mott

Tôi đã dùng bữa trưa tại Quán Ngon, một nhà hàng phục vụ các món bình dân đến từ mọi miền đất nước Việt Nam. Nhà hàng có khoảng sân lớn với dãy quầy bán từng loại đồ ăn chuyên biệt như bún, miến, mì, phở, các món cuốn hay thịt nướng... Vợ chồng tôi đã thử bánh cuốn, bánh tráng từ bột gạo cuộn thịt lợn băm với nấm mộc nhĩ, bún chả thịt nướng và bánh xèo. Bữa ăn khá dễ chịu nhưng theo tôi nó chưa mang đúng hương vị như ở các quán vỉa hè giá rẻ. 

Rồi chúng tôi đi dọc các khu phố, tìm quán vỉa hè bán từng món khác nhau để thưởng thức nhiều hương vị đặc sắc. Tôi cùng chồng tiếp tục thử bún chả - món ngon nổi tiếng thủ đô Hà Nội, với thịt nướng than ăn kèm với bún. Do từng nếm nhiều phiên bản bún chả trong nhà hàng, nên chúng tôi phải thừa nhận tất cả đều xếp sau tiệm bún chả nem cua bể Đắc Kim trong khu phố cổ. Bởi nơi đây có miếng thịt nóng hổi, đậm đà vị ngọt và cay, ăn kèm tỏi ớt và nước mắm. 

Một phát hiện khác không kém phần ngon miệng là bún thang Bà Đức trên phố Cầu Gỗ. Quán bún thang này chỉ bán một món, chan đầy nước dùng gà, ăn với trứng rán thái sợi, hành, tôm khô... 

Bún thang với gà, trứng, hành và tôm khô phía trên. Ảnh: Justin Mott

Ở tiệm xôi Yến, chúng tôi gọi xôi gà để thưởng thức. Ở đây, người ta còn ăn xôi cùng với trứng rán, thịt kho, dưa... 

Những ngày gần cuối ở Hà Nội, vợ chồng tôi tìm đến nhà hàng chả cá Lã Vọng, sang trọng như một khách sạn và từng phục vụ nhiều người nổi tiếng, đồng thời tạo cảm hứng cho không ít đầu bếp đẳng cấp trên thế giới. Chả cá ở đây ngon hơn tất cả những nơi chúng tôi từng ăn. 

Rời khỏi Hà Nội, tôi đến Đà Nẵng và gọi một chiếc xe taxi đưa đến bãi biển Cửa Đại, rồi vào nhà hàng nổi tiếng theo lời chỉ dẫn của người lái xe. 

Chúng tôi ngồi xuống bàn trên bãi biển có ô che và bắt đầu gọi đồ ăn. Người phục vụ quả quyết rằng cá bán trong nhà hàng là do cha anh ta bắt, còn anh trai mình nướng chúng. Quay trở lại đây vào ngày hôm sau, tôi được phục vụ sò nướng và món cá mà người chủ nói do mẹ mình chế biến bằng công thức đặc biệt - cá nướng bọc trong lá chuối. 

Một chút dầu hào, nước mắm và tinh dầu cà làm chúng tôi cảm thấy khá thích thú. Đây không phải là món ăn đường phố bởi ít có nơi nào bán cá nướng bọc trong lá chuối. Tuy nhiên, món này được nấu nướng bên ngoài và thực khách có thể quan sát tất cả công đoạn. 

Như Bình

Viết bình luận
VN EN