Vòng Quanh Thế Giới

Myanmar: đàn ông mặc váy nhai trầu

24/09/2019 Bởi:Admin
Myanmar: đàn ông mặc váy nhai trầu

 

Đối với những ai đã từng ghé thăm Myanmar thì chắc hẳn sẽ không còn thấy xa lạ với hình ảnh người đàn ông mặc váy, đi dép tông, nhai trầu. Bạn có thể bắt gặp ở bất cứ đâu, từ các dọc phố vỉa hè đến các quán xá dành riêng cho các ông các bác ngồi tán gẫu chuyện đời. Vẻ thân thiện luôn ẩn hiện trên khuôn mặt của họ bằng những nụ cười tươi vui, phấn khởi…

 

myanmar_dan_ong_mac_vay_an_trau

 

Đừng nghĩ rằng đàn ông mặc “váy” là một chuyện khó hiểu. Bởi tại đất nước Myanmar  đó là trang phục truyền thống gắn liền với đời sống người dân suốt hàng nghìn năm nay. Chiếc “váy” họ mặc có tên longyi, thực chất là miếng vải dài từ thắt lưng đến mắt cá chân, được quấn quanh và thắt nút to phía trước. Váy longyi không có túi. Quanh váy dắt đủ loại đồ dùng cá nhân có thể cần sử dụng đến như: cọc tiền Kyat, điện thoại di động, bao thuốc lá quấn, cái quạt nhỏ phòng khi trời nóng. Dáng “váy” dài rộng nên mặc rất thoải mái. Tuy nhiên, điều đó cũng trở thành “nhược điểm” khiến họ phải thỉnh thoảng dừng lại để chỉnh váy cho khỏi tuột. Ở đây, không chỉ có đàn ông, phụ nữ cũng mặc longyi nhưng được quấn theo kiểu khác – dắt sang hai bên hông.

 

myanmar_dan_ong_mac_vay_an_trau

 

Vì đây là trang phục truyền thống mặc thường niên nên chúng được bày bán rất phổ biến tại các chợ, cửa hàng thời trang và các siêu thị lớn trong thành phố và địa phương.

Chả cứ phải là các dịp lễ quan trọng, người đàn ông diện longyi trong cả những hoạt động sinh hoạt thường ngày. Từ dạo bộ trên phố cùng tiếng loẹt quẹt của đôi dép tông, đạp xe đi làm, đi mua đi bán đến lái ô tô, đi ngủ. Chiếc “váy” đồng phục dường như đã trở thành sợi chỉ đỏ gắn kết tình yêu thương giữa con người với con người nơi đây.

 

myanmar_dan_ong_mac_vay_an_trau

myanmar_dan_ong_mac_vay_an_trau

 

Đi theo thời gian cùng trang phục truyền thống - longyi là, tục ăn trầu. Nếu như ở Việt Nam, việc ăn trầu chỉ dành cho một số ít các ông bà, các cụ già, người lớn tuổi tại miền thôn quê, vùng xa xôi hẻo lánh, thì tại Myanmar, du khách có thể dễ dàng nhìn thấy người ta ăn trầu như một món quà vặt không thể thiếu, bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, dành cho bất cứ ai. Chính vì thế mà những quầy hàng bán trầu có mặt khắp các lề đường con phố chẳng bao giờ ế khách.

Truyền thống ăn trầu của người Myanmar chịu ảnh hưởng bởi phong tục của người Ấn Độ. Miếng trầu ở Myanmar cũng rất đặc biệt, không có cau như ở Việt Nam, mà chỉ có lá trầu với một lớp vôi loãng được quét lên rắc thêm ít thuốc lào rồi cuốn lại.

 

myanmar_dan_ong_mac_vay_an_trau

myanmar_dan_ong_mac_vay_an_trau

 

Đàn ông Myanmar ăn trầu nhiều hơn phụ nữ. Một trong số họ ăn thay cho hút thuốc lá. Họ có thể nhai trầu ở bất cứ đâu, khi làm việc, khi nói chuyện hay khi rảnh rỗi. Để rồi ta chỉ nhìn thấy những nụ cười duyên dáng cởi mở hòa cùng sắc đỏ không phải của son mà của những miếng trầu không bình dị mà ý nghĩa vô cùng.

 

myanmar_dan_ong_mac_vay_an_trau

 

Cuộc sống nhẹ nhàng, yên bình cứ thế trôi đi theo thời gian cùng những truyền thống phong tục lâu đời tại miền đất Miến; tạo nên một phần tính cách cho người dân nơi đây – từ tốn, bình thản, không ganh đua. Giản dị, thân thương, mà đáng quý biết bao!

 

myanmar_dan_ong_mac_vay_an_trau

myanmar_dan_ong_mac_vay_an_trau

 

Bạn đã bắt đầu phải lòng miền đất Miến và đang có dự định ghé thăm? Đừng quên chúng tôi vẫn đang ở đây để đồng hành cùng với bạn. Hiện tại, Du lịch Việt Phong đã có lịch khởi hành tới Myanmar vào thứ 5 và thứ 7 hàng tuần:

Chương trình 4 ngày 3 đêm: Hà Nội (Hồ Chí Minh) – Yangon – Bago – Kyaikhtiyo (Golden rock) – Yangon – Hà Nội (Hồ Chí Minh).

Hãy khám phá Myanmar để danh sách “những nơi tôi đi” của bạn trở nên tuyệt hảo hơn nhé!

Chúc các bạn vui vẻ trong những chuyến đi của mình!

Viết bình luận
VN EN