Đang tải... Vui lòng chờ...

Niết Bàn - Nirvàna

Trong ý nghĩa tâm linh, niết bàn (hay nibbana trong tiếng Pali) là một từ ngữ tiếng Phạn cổ-xưa có nghĩa là "dập tắt", với nghĩa rộng là "dập tắt ngọn lửa". Nhiều người Tây Phương đã nghĩ theo nghĩa đen của từ ngữ nầy, nên họ cho rằng mục đích của đạo Phật là chùi-sạch chính mình. Nhưng Đạo Phật, hoặc niết-bàn, không phải chỉ là như thế.

SỰ GIẢI THOÁT, CHỨ KHÔNG PHẢI SỰ LAU-CHÙI-CHO-SẠCH:

 Người thời xưa coi lửa là một yếu tố, một trong những hình thức cơ bản nhất của vật-chất có thể mang-đi được. Trong văn hóa của Ấn Độ vào thời Đức Phật, lửa được xem là tương đương với không-khí, hoặc một cái gì đó giống như chất ê-te (ether).

 Chúng ta nên hiểu rằng chúng ta chỉ có thể nhìn thấy yếu tố lửa, như là ngọn-lửa nếu lửa được tiếp nối với một loại nhiên liệu nào đó.

 Khi lửa được tiếp cận với nguồn nhiên liệu, lửa trở nên nóng và bùng lên, và chúng ta nhìn thấy ngọn lửa. Khi lửa được tách rời ra khỏi nhiên liệu, lửa chuyển sang một trạng thái khác. Mặc dù lúc nầy, con người không nhìn thấy lửa, lửa vẫn có sự tồn tại, trầm tĩnh, và bình thản.

 Tất nhiên, đấy không phải là những gì chúng ta hiểu về lửa, ngày hôm nay. Tuy nhiên, sự hiểu biết nầy đã giải thích lý do tại sao Đức Phật đã dùng từ ngữ niết-bàn với ý nghĩa là "giải thoát", hoặc là "cởi sợi giây trói ra."

 Cho nên, niết-bàn là sự giải thoát, tuy nhiên, giải thoát từ cái gì? Câu trả lời thông thường là "vòng luân-hồi," mà thường được định nghĩa là chu kỳ sinh ra, rồi mất đi, rồi tái-sinh. (xin lưu ý rằng "tái sinh" (từ thần-thức) không có nghĩa là "đầu thai" (từ linh-hồn), như một số người hiểu lầm.) Niết Bàn cũng được xem là giải thoát khỏi sự đau khổ, hoặc sự căng thẳng / sự đau đớn / sự không hài lòng trong cuộc sống.

 Sau khi Đức Phật giác ngộ, trong bài giảng đầu tiên của ngài, Đức Phật đã giảng về Bốn Sự Thật Cao Quý (Tứ Diệu Đế). Bốn Sự Thật nầy căn bản là giải thích tại sao cuộc sống căng thẳng, và làm cho chúng ta thất vọng, và tại sao chúng ta bị mắc kẹt, và phải vật lộn với cuộc sống, giống y như là ngọn lửa không tách ra khỏi được nguồn nhiên liệu. Đức Phật cũng cho chúng ta phương thuốc chữa bệnh, và con đường giải thoát chính là Con Đường Cao Quý Có Tám Phần (Bát Chánh Đạo).

 Đạo Phật, thật ra, không phải là một hệ thống về niềm tin, mà Đạo Phật chính là sự thực hành, để cho phép chúng ta buông xả sự dính mắc, và ngừng lại sự đấu tranh trong tâm chúng ta.

NIẾT BÀN KHÔNG PHẢI LÀ MỘT NƠI CHỐN:   

 Vì thế, một khi tâm chúng ta được giải thoát, điều gì sẽ xảy ra kế tiếp? Các pháp môn của Đạo Phật diễn-dịch niết-bàn theo một lối khác nhau, tuy nhiên, họ thường đồng ý rằng niết-bàn không phải là một nơi chốn. Mà niết-bàn là một trạng thái của tâm. Tuy nhiên, Đức Phật cũng có nói rằng, bất cứ điều gì chúng ta có-thể nói hoặc tưởng-tượng về niết-bàn đều sai-lầm, bởi vì niết-bàn hoàn-toàn khác-biệt với cõi người của chúng ta. Vì lý do nầy, niết-bàn không có định-nghĩa, bởi vì ngôn ngữ không đủ để diễn tả niết-bàn. Niết Bàn vượt ra ngoài không-gian, thời-gian, và định-nghĩa.

Nhiều kinh điển, và các lời bình luận nói về đi-vào (nhập) niết-bàn, tuy nhiên, nói cho đúng, niết-bàn không-thể đi-vào giống như chúng ta đi-vào một căn-phòng, hoặc là chúng ta có-thể tưởng-tượng là đi-vào thiên-đường.

 Học-giả, và cũng là nhà-sư theo Phật-Giáo Nguyên-Thủy Thanissaro Bhikkhu nói rằng, "... vòng luân-hồi, cũng như niết-bàn không phải là một nơi chốn. Vòng luân-hồi là quá-trình tạo ra các nơi-chốn, thậm-chí toàn-bộ thế-giới, (điều nầy được gọi là  sự trở-thành), và rồi chúng ta đi lang-thang qua các nơi-chốn nầy (điều nầy được gọi là sự sinh ra). Niết Bàn là sự chấm-dứt của quá-trình nầy."

 Chúng ta đôi khi bị mắc-kẹt vì xử-dụng từ-ngữ "đi vào" (nhập niết-bàn), tuy nhiên, bởi vì Anh Ngữ chưa có từ-ngữ nào để nói cho đúng-đắn về ý-nghĩa nầy của niết-bàn. 

 Tất nhiên, có nhiều thế hệ Phật Tử đã tưởng-tượng niết-bàn là một nơi-chốn, bởi vì họ không-thể tưởng-tượng khác hơn thế. Vì thế, chúng ta có thể sẽ gặp những người Phật Tử đã có sự suy-nghĩ như thế. Cũng có những vị lớn tuổi tin-tưởng rằng một người phải được sinh ra là một người đàn-ông mới có thể vào niết-bàn được. Đức Phật lịch-sử chẳng bao giờ nói như thế, tuy nhiên, niềm tin của các người nầy phản ảnh từ một số kinh-điển Đại-Thừa. Tuy nhiên, Kinh Duy Ma Cật (Vimalakirti) đã hoàn-toàn không chấp-nhận khái-niệm nầy.

NIẾT BÀN THEO PHẬT-GIÁO NGUYÊN-THỦY:

 Phật Giáo Nguyên Thủy diễn tả hai loại niết-bàn (nirvana) - hoặc là nibbana, vì các vị theo Phật Giáo Nguyên Thủy thường dùng tiếng Pali.

 Loại đầu tiên là "niết-bàn có phần-còn-dư" (hoặc là hữu-dư niết-bàn). Loại nầy được so sánh với những mảnh-vụn than-củi hãy còn cháy sau khi dập-tắt ngọn lửa, và điều nầy diễn-tả một người đã giác-ngộ, hoặc là một vị A La Hán. Vị A La Hán hãy còn nhận biết sự vui-thú, và sự đau-đớn, tuy nhiên ông ta (hoặc bà ta) không còn bị trói buộc bởi các điều nầy.

 Loại thứ nhì là đại-niết-bàn, đó là niết-bàn sau-cùng, hoặc là niết-bàn hoàn-toàn (niết-bàn không có phần-còn-dư, hoặc vô-dư niết-bàn), đó là "đã đi-vào" niết-bàn, sau khi chết. Bấy giờ, những mảnh-vụn than-củi thì đã nguội-mát. Đức Phật đã dạy rằng, nếu nói niết-bàn là một trạng-thái có-mặt thì không đúng, bởi vì khi nói có-mặt có nghĩa là bị giới-hạn bởi thời-gian và không-gian, thế nên, nếu nói niết-bàn là một trạng-thái không-có-mặt cũng không đúng.

 NIẾT BÀN THEO PHẬT-GIÁO ĐẠI-THỪA:

   Một trong những đặc-điểm khác-biệt của Phật Giáo Đại Thừa là hạnh-nguyện Bồ Tát. Phật Tử theo Đại Thừa là nguyện ở lại cõi người (thế giới hiện tượng), và phấn đấu để đưa mọi chúng sanh đến giác ngộ. Điều nầy không-phải chỉ thực-hiện trong ý-nghĩa của lòng vị-tha, mà còn qua sự hiểu biết là họ không có cách nào khác. Trong ít nhất một số trường phái Đại Thừa, họ nghĩ rằng tất cả mọi vật đều cùng-nhau tồn-tại, "một-người" đạt niết-bàn thì không-có ý-nghĩa gì cả.

 Phật Giáo Đại Thừa cũng dạy rằng luân-hồi, và niết-bàn không thật-sự riêng-biệt. Một người nhận-biết, hoặc cảm-nhận tánh-không của mọi hiện-tượng sẽ nhận ra rằng niết-bàn, và luân-hồi không đối-chọi nhau, thay vào đó, cả hai cùng hòa-nhập với nhau. Niết Bàn chính là bản-chất thật-sự tinh-khiết của luân-hồi. 

Source-Nguồn: http://buddhism.about.com/od/Existence/fl/Nirvana.htm

www.daophatngaynay.com
 

In văn bản

Tra cứu tour

 

 

 

 

Vé máy bay

 

Tour ghép khách

Việt Phong trân trọng gửi đến Quý khách các chương trình khởi hành ghép khách sau

---------------------

Chương trình du lịch trong nước:

 

 

 

 

---------------------

Chương trình du lịch quốc tế:

1. SINGAPORE 4N khởi hành 21,28/0510.990k

2. Sing – Mã 6N khởi hành 21/05: 12.990k

3. Bắc Kinh – Thượng Hải 5N bay VNA 26/05 giá 14.800k

4. Hàn Quốc 5N khởi hành 20,25/05; 15/06 bay Jin Air giá: 12.700k

 

Ghi sổ ngay 5 món ăn vặt dành cho những ai đang du ngoạn ở Phương Hoàng Cổ trấn

Phượng Hoàng cổ trấn vốn đã say đắm lòng người bởi vẻ đẹp huyền bí nguyên sơ. Nhưng chắc chắn bạn sẽ yêu nơi này hơn khi vừa có thể ngắm vừa có thể nếm. Các món đặc sản dân dã nơi đây sẽ giúp cho chuyến dạo chơi của thêm phần thú vị và hấp dẫn. Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Săn lùng 5 món ăn Thái đang quấy đảo giới trẻ Sài Thành

Chỉ cần bước tới Sài Gòn là bạn có thể thưởng thức ngay 5 món ăn Thái ngon hết sẩy. Hãy cùng chúng tôi khám phá nghen!

Tết Trung Thu còn những thức quà đặc trưng nào khác ngoài bánh nướng bánh dẻo

Trung Thu là dịp lễ Tết đặc biệt để gia đình quay quần bên nhau, mua bánh, trà, rượu để cúng tổ tiên vào buổi tối khi Trăng Rằm lên cao. “Trung thu còn là Tết thiếu nhi” vì mỗi đứa trẻ đều có thể trở thành “ông hoàng bà chúa” nhí, khi chúng được cưng chiều, được cho ăn uống thỏa thích, được mua quần áo mới và rước đèn ông sao.

Thưởng thức đủ các món ăn vặt tại chợ Cát Bi mà vẫn chưa hết 100k mang theo

Hè này mà đi biển Đồ Sơn hay Cát Bà thì đừng quên khám phá ẩm thực tại chợ Cát Bi Hải Phòng. Chẳng sai khi người ta cho rằng nơi đây là thiên đường ăn vặt của mọi lứa tuổi. Là một điểm đến yêu thích của khách du lịch và người dân Hải Phòng, chợ Cát Bi có rất nhiều món ăn độc lạ vô cùng hấp dẫn.

Chỉ bán một món duy nhất mà cửa hàng này vẫn nườm nượp khách chờ ăn

Tính đến nay, quán tempura đã có tuổi đời 180 năm chỉ nhờ món đặc sản tempura. Đây là kiểu cửa hàng điển hình cho văn hóa “senmonten” – những nhà hàng chỉ tập trung bán một loại thực phẩm, mục đích cốt lõi là đưa hương vị món ăn lên mức hoàn hảo nhất.

5 món ăn đặc trưng làm nên tên tuổi của nước Nga

Nền móng ẩm thực Nga được xây dựng trên các loại thực phẩm của dân cư vùng nông thôn khi cuộc sống thường xuyên phải đối mặt với khí hậu lạnh giá khắc nghiệt. Chính vì vậy, nguồn cung cấp lương thực chủ yếu xuất phát từ lúa mì, lúa mạch, bột mì, ngũ cốc, nấm, cá, mật ong,… Và đến nay, những món ăn được làm từ những nguyên liệu ấy vẫn rất bổ dưỡng và được nhiều người yêu thích.

ĐĂNG KÝ NHẬN EMAIL

 

Các chuyên viên tư vấn của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

  • Nguyễn SInh quân
    Tour nội địa - 0386.711.391
  • NGUYỄN THỊ HĂNG
    Tour quốc tế - 0359.794.937 
  • Nguyễn thị phương
    Phòng vé MB - 0968.624.822
  • TRẦN DUY LINH
    Phòng KD - 0904.430.781
  • nguyễn hữu phong
    Quản lý - 0983.533.881