NGHỆ THUẬT ẨM THỰC CÁC NƯỚC

Trà sữa Myanmar - nhân nha lân la thưởng thức

24/09/2019 Bởi:Admin
Trà sữa Myanmar - nhân nha lân la thưởng thức

 

Trà sữa vốn là món đồ uống giải trí ngon ngọt chưa bao giờ hết hot đối với giới trẻ Việt Nam. Nhưng các bạn biết không? Ở Myanmar, đây lại là món trà truyền thống và được người Myanmar uống thường xuyên trong cả dịp lễ lẫn thường ngày. Trà sữa Myanmar có gì mà lại đặc biệt đến vậy. Hãy cùng Du lịch Việt Phong tìm hiểu vài nét về món trà cổ truyền này nhé!

 

tra_sua_myanmar_nhan_nha_lan_la_thuong_thuc

 

Trà sữa Myanmar có gì đặc biệt?

Trà là đồ uống giải khát rất phổ biến và thịnh hành ở Myanmar. Mọi người mọi lứa tuổi đều có thể uống trà sữa ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào - đúng theo cách người Việt Nam chúng ta thường nói về quán cà phê theo một nghĩa bình dân nhất. Cũng có thể hiểu, nếu người Việt chúng ta nói “cà phê đi” mỗi khi muốn kiếm chỗ ngồi nghỉ chân uống nước, gặp mặt bạn bè, trò chuyện tán gẫu… thì người Myanmar nói “Trà đi”.

Không như cách thưởng thức trà, nâng tầm trà thành một loại nghệ thuật có nghi thức như trà đạo của Nhật, hay thưởng thức trà cung đình kiểu Trung Hoa, trà Myanmar đơn giản và bình thường hơn nhiều. Nếu đi du lịch Myanmar, bạn cũng nên thử món trà “đặc biệt” này. Chẳng hề khó tìm, ngay dọc các quán nước công cộng ngoài vỉa hè trong thành phố và địa phương, bạn đã có thể thưởng thức nó rồi. Bởi trà là món thức uống phổ thông và quen thuộc với người dân Myanmar nên bạn cũng có thể tìm thấy nó trong các dịch vụ free tại các quán ăn hay bàn chờ tiếp khách trong khách sạn.

 

tra_sua_myanmar_nhan_nha_lan_la_thuong_thuc

 

Có lẽ trà đã gắn bó cùng cuộc sống của người dân nơi đây từ rất lâu rồi nên nó không chỉ là thức uống bình dân thường ngày mà còn trở thành món đồ uống mang giá trị truyền thống và luôn luôn được góp mặt trong các dịp hội hè, nghi lễ tôn giáo quan trọng. Điều này cũng lí giải phần nào cho chuyện đồ uống có cồn được tiêu thụ rất ít ở đây. Trung bình một năm, người Myanmar uống chỉ vào khoảng 10 chai bia. Còn cà phê ở đây đồng nghĩa là những túi cà phê hòa tan, trong khi trà thì có rất nhiều loại và cách thưởng thức khác nhau.

 

tra_sua_myanmar_nhan_nha_lan_la_thuong_thuc

 

Trà ngọt – trà sữa Myanmar được ưa chuộng như thế nào?

Nếu trà sữa chỉ làm khuấy đảo giới trẻ Việt Nam thì ở Myanmar, trà sữa là thức uống chủ đạo nhận được sự yêu thích của số đông tất cả mọi người, đặc biệt là đàn ông. Thay vì nhâm nhi cốc bia hay ly rượu, họ lại chọn trà sữa để làm “bạn” rồi tụ tập ngồi quanh những chiếc bàn nhỏ rải rác ở các quán xá dọc vỉa hè thường là để đọc báo, bàn chuyện hằng ngày và nhìn người qua kẻ lại trên đường. Đúng như phong cách sống của người dân nơi đây – nhẹ nhàng, không xồn xã, gần gũi và thân thiện. Mặc dù cũng là vùng nhiệt đới, nhưng người dân ở đây lại ít khi dùng đồ uống có đá, nên trà cũng thường là trà nóng. Quán bar, beer club, pub…là hàng hiếm ở Myanmar, chủ yếu mở ra là để phục vụ khách du lịch. Vì vậy, nếu muốn hòa nhập vào địa phương là phải đến quán trà, mới hiểu được sinh hoạt bản xứ.

 

tra_sua_myanmar_nhan_nha_lan_la_thuong_thuc

Nếu trong vai du khách, nhìn vào menu để gọi món nước thì chắc chắn bạn sẽ được phục vụ loại trà ngọt, tức là nước trà (trà nấu từ lá trà khô) pha với sữa đặc có đường (còn những loại trà thông thường thì đã ở sẵn trên bàn). Có nhìn quanh, bạn cũng sẽ không thấy ai uống loại nào khác ngoài trà ngọt, vì sự thật cũng chỉ có một loại trà được pha đậm, hoặc nhạt mang hương vị riêng của mỗi quán. Thực khách nếu có các yêu cầu gì cho tách trà của mình thì chỉ là ngọt hay ngọt hơn mà thôi! Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn cho mình các loại bánh ngọt, bánh rán để uống kèm cùng trà. 

Một tách trà trung bình giá khoảng 500 – 1.000 kyats (10 – 20 ngàn đồng)

 

tra_sua_myanmar_nhan_nha_lan_la_thuong_thuc

 

Uống trà - ăn trà

 Thói quen uống trà ở đây có thể lý giải là một phần bị ảnh hưởng từ thời thuộc địa Anh và được phổ biến qua những người gốc Ấn nhập cư, nhưng ăn trà lại là nét văn hóa ẩm thực bản địa mười mươi. Vì trà còn được dùng là một loại nguyên liệu chính để làm món trộn có tên là Lahpet thoke, nghĩa là “Salad trà tươi”.

Những lá trà chất lượng và còn nguyên vẹn sau thu hoạch sẽ được đem đi hấp. Sau đó, lá trà được đóng vào một thùng tre và ép chặt để thực hiện quá trình lên men. Người ta sẽ dùng những lá trà ngâm chín mùi này để trộn chung với các loại hạt, tỏi phi, tôm khô và rau củ…được gia giảm tùy theo sở thích người dùng. Món salad lúc này chủ yếu đậm đà ở độ giòn xốp, bùi nồng của các loại hạt, nhưng dậy mùi thơm và tạo phong vị riêng là ở những lá trà mềm mềm mằn mặn lúc này.

Việc uống trà và ăn trà ở Myanmar cũng có phần thuần nhất. Dường như có rất ít sự can thiệp của kĩ xảo chế biến vào cách người dân dùng trà. Sự thô sơ, mộc mạc nói lên một phần tính cách con người và cũng là nét văn hóa ẩm thực riêng biệt đáng để trải nghiệm và ghi nhớ.

Một số loại trà sữa hòa tan nổi tiếng ở Myanmar bạn nên thử:

tra_sua_myanmar_nhan_nha_lan_la_thuong_thuc

 

Nếu như có cơ hội ghé thăm đất nước Myanmar xinh đẹp, du khách hãy  tìm và uống thử món trà sữa truyền thống này nhé. Chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn và biết đâu nó lại trở thành lý do khiến bạn ghé thăm đất Miến thêm lần nữa!

 

 

Viết bình luận
VN EN