Tin Tức Du Lịch

'Tứ đại đỉnh đèo' hiểm trở miền Tây Bắc

24/09/2019 Bởi:Admin
'Tứ đại đỉnh đèo' hiểm trở miền Tây Bắc

4 ngọn đèo nổi tiếng gồm Mã Pì Lèng, Ô Quy Hồ, Khau Phạ, Pha Đin không còn xa lạ với những phượt thủ có niềm đam mê chinh phục.

Đèo Mã Pì Lèng: Đây là cái tên quá quen thuộc với những ai thích xê dịch hay đã khám phá miền cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), vùng Đông Bắc. Đèo dài khoảng 20 km, nối Đồng Văn với Mèo Vạc qua đoạn đường Hạnh Phúc uốn lượn, vắt mình từ núi này sang núi khác.

Để xây dựng nên con đường hiểm trở này, hàng chục nghìn thanh niên xung phong thuộc 16 dân tộc của 8 tỉnh miền Bắc đã treo mình trên dây giữa các vách đá để thi công trong 11 tháng.

Với độ hiểm trở và khung cảnh hùng vĩ, Mã Pì Lèng được công nhận là di tích danh lam thắng cảnh quốc gia và cũng là khu vực di sản về địa chất. Đứng ở đỉnh đèo, bạn có thể ngắm dòng sông Nho Quế uốn lượn và những đỉnh núi đá tai mèo vươn tận mây trời.

Đèo Ô Quy Hồ: Đèo dài gần 50 km, nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn, nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Đỉnh đèo hay còn gọi là Cổng Trời, nằm ở độ cao 2.000 m giữa mây núi ngút ngàn, chính là ranh giới của hai tỉnh. 

Đỉnh đèo Ô Quy Hồ là nơi ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp. Ngắm nhìn ánh mặt trời nhuộm màu lên những đám mây đang che mờ dần các ngọn núi khiến lòng người trở nên thanh thản, ung dung tự tại giữa đất trời. 

Với độ cao, sự hiểm trở và chiều dài, đèo được mệnh danh là “vua đèo vùng Tây Bắc”. Đèo Ô Quy Hồ là một thử thách đối với những người đam mê du lịch bụi bằng xe máy, bởi một bên là vực sâu hun hút, phía còn lại thường là vách núi dựng đứng.

Đèo Khau Phạ: Đây là một trong những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam. Tháng  9-10, khi những thửa ruộng bậc thang chín vàng, cũng chính là thời điểm mà nhiều khách du lịch mạo hiểm chinh phục đèo để ngoạn cảnh.

Đứng ở chân đèo, du khách đã có thể chiêm ngưỡng những nương ruộng bậc thang chín vàng ở Tú Lệ mờ ảo trong làn sướng sớm.

Với độ hiểm trở, quanh co và khung cảnh đẹp đẽ, đèo Khau Phạ là “một trong tứ đại đỉnh đèo” mà các bạn trẻ muốn chinh phục bằng xe máy.

Đèo Pha Đin: Đèo Pha Đin dài khoảng 32 km, nằm trên quốc lộ 6, giữa hai tỉnh Sơn La và Điện Biên, là cung đường đèo gắn liền với nhiều chiến tích lịch sử hào hùng. Theo tiếng Thái, Pha Đin có nghĩa là “trời và đất”, ý nói nơi đây là chỗ tiếp giáp giữa trời và đất.

Địa thế rất hiểm trở, một bên là vách núi và một bên là vực sâu, nên Pha Đin được xem là một trong những đèo nguy hiểm nhất Việt Nam. Đứng trên đèo, ta có thể nhìn xuống các thung lũng lác đác bản làng.

Thung lũng Mường Quài (Tuần Giáo, Điện Biên) trải dài với các bản làng trong màu xanh ngút ngàn của đồi núi. Bản làng hầu như chỉ tập trung ở chân đèo, càng lên đến cao càng thưa dần, rồi chỉ còn bầu trời xanh hay bị ngàn mây phủ kín.

Nguyễn Ngọc Minh / Vnexpress.net

Viết bình luận
VN EN