NHỮNG KIẾN THỨC VỀ PHẬT GIÁO

Những suy nghĩ - cách hiểu sai về đạo Phật

24/09/2019 Bởi:Admin
Những suy nghĩ - cách hiểu sai về đạo Phật

1. Đức Phật là đấng thần linh không có thật

Với một tín đồ Phật giáo, điều này nghe có vẻ rất buồn cười, nhưng rất nhiều người Việt hiện nay vẫn không biết Đức Phật là một người có thật. Ngài sinh vào khoảng năm 623 trước công nguyên, tên thật là Tất-Đạt-Đa, thuộc dòng họ Thích Ca, là thái tử của vương quốc Thích Ca do cha Ngài làm quốc vương. Lãnh thổ của quốc gia Thích Ca hiện nay thuộc về khu vực giáp ranh Nepal và Ấn Độ.

Cuộc đời của Đức Phật gắn liền với 4 địa danh: 

+ Lâm Tỳ Ni: Nơi Đức Phật đản sinh.

+ Bồ Đề Đạo Tràng: Nơi Đức Phật đạt chính quả sau 49 ngày đêm thiền định dưới chân Gội Bồ Đề.

+ Vườn Lộc Uyển: Nơi Đức Phật giảng bài kinh đầu tiên (bài kinh Chuyển Pháp Luân) cho anh em ông Kiều Trần Như.

+ Câu Thi Na: Sau 49 năm giáo hóa không mệt mỏi, Đức Phật đã nhật Vơ Dư y Niết Bàn, nơi đây cũng là nơi Đức Phật giảng bài pháp cuối cùng, rằng: "Hãy ghi nhớ, tất cả các pháp hữu vi đều vô thường. Hãy tịnh tấn, chớ có buông lưng". Thuyết xong, Ngài an nhiên thị tịch, bấy giờ Ngài vừa tròn 80 tuổi.

4 thánh tích ở trên đều được các nhà khoa học chứng minh và mọi Phật tử đều công nhận. 

2. Mục tiêu của đạo Phật là vãng sanh Cực Lạc

Mục tiêu của đạo Phật không phải là cõi thiên đường hay Cực Lạc, mà là thoát hết đau khổ, phiền muộn. Tất nhiên đó là một công trình vĩ đại trải qua thời gian vô cùng lâu dài, chứ không thể trong một kiếp người vài chục năm đã đạt được ngay. Ngay cả Đức Phật cũng phải trải qua vô lượng kiếp trước để đạt được đến chính quả. 

Như thiền sư Thích Nhất Hạnh đã nói Đao Phật như là một cách sống. Đúng vậy, đạo Phật luôn chỉ ra cho mỗi chúng ta phải biết thương yêu, sống chan hòa với người khác, không làm việc xấu, không nghĩ việc xấu, từ đó cuộc sống của chúng ta sẽ tốt đẹp và  thanh tịnh hơn. 

3. Giáo lý quan trọng nhất là các bộ kinh

Nhiều người nói đến đạo Phật là khoe ngay mình đã đọc thuộc bao nhiêu bộ kinh, đã tu qua những phẩm nào, nhưng đó không phải điều cốt yếu mà Phật chỉ dạy.

Giáo lý quan trọng nhất trong đạo Phật cũng chính là những giáo lý cơ bản nhất mà Đức Phật luôn nhắc đến trong mọi trường hợp, đó là Luật Nhân-Quả và Tứ Diệu Đế.

Tìm hiểu đạo Phật mà chỉ thích những giáo lý cao siêu, chúng ta càng dễ xa rời chân lý. Ai cho rằng các bài kinh có hiệu quả cao siêu hơn cả các giáo lý căn bản, đó là một suy nghĩ sai lầm vì vấn đề trong kinh điển đều để làm rõ hơn cho Luật Nhân-Quả và Tứ Diệu Đế mà thôi, chưa có có nhiều kinh điển đã bị ngụy tạo hoặc chỉnh sửa không còn đúng với ý Phật nữa. Do vậy, người Phật tử chúng ta cứ nắm chắc giáo lý căn bản trước rồi tìm hiểu thêm các kinh điển cũng chưa hề muộn, lại yên tâm vì luôn theo đúng lời Phật nói.

Giáo lý xuyên suốt và cái gốc của đạo Phật chính là về luật Nhân - Quả, Nhân nào Quả đó. Mọi chuyện hiện tại của bạn đang làm đều là Quả của quá khứ trước đây (Nhân)

4. Đạo Phật chỉ dành cho người già

Đạo Phật dành cho bất cứ ai muốn cải thiện đời sống theo hướng tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn, và đặc biệt là rất phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên. Tuy nhiên ở Việt Nam lâu nay lại tồn tại quan niệm “Trẻ vui nhà, già vui chùa”, coi việc đến chùa, học Phật chỉ dành cho những người cao tuổi, không còn việc gì khác để làm.

Nếu bạn là người trẻ, hãy đến với đạo Phật thông qua các video, sách vở hoặc mạnh dạn đến một ngôi chùa nào đó bày tỏ mong muốn của mình, chắc chắn bạn sẽ nhận được sự hoan nghênh và giúp đỡ nhiệt tình của các sư thầy, sư cô. Đạo Phật cung cấp nhiều tri thức khoa học, tâm lý, đạo đức bổ ích cho cuộc sống và công việc của chúng ta và nhất định sẽ giúp ích được càng nhiều nếu bạn tìm hiểu càng sớm.

Đừng chờ đợi đến khi không còn sức lực và mọi chuyện đều đã trôi qua rồi mới khám phá cách sống đúng, như vậy thì quả là điều đáng tiếc cho tuổi trẻ.

5. Đốt vàng mã trong chùa

Rất nhiều người nhầm lẫn trong giữa Chùa, Đền, Miếu và thậm chí nhầm lẫn giữa Đức Phật và cõi âm. Đạo Phật cũng giống như những Đạo khác trên thế giới, đó là thế giới tâm linh, là chỗ dựa để con người sống tốt đẹp hơn. Một điều Đạo Phật giống với truyền thống của người Việt đó là biết ơn, thờ phụng và ghi nhớ về cội nguồn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa cõi Phật giống với cõi Âm.

Vàng mà, tiền âm phủ, bản thân nó là để đốt cho người âm. Theo quan niệm của người Việt thì đốt tiền và đồ dùng xuống cho người âm để họ dùng, “trần sao âm vây”. Tuy nhiên, với Đức Phật, thì người không cần sử dụng đến tiền. Vì vậy, việc đem tiền vàng đốt nơi của Phật là một nhầm lẫn lớn.

6. Rải tiền lẻ ở chùa

Đây là một việc không nên. Việc công đức tiền ở chùa thực chất là để góp một phần cho ngôi chùa đó dành cho việc tu sửa, bảo trì và lo nhan nến thắp hàng ngày. Chứ thực chất, tiền đó không phải để dành cho Đức Phật. Vì vậy, không phải cứ công đức nhiều, cứ rải nhiều tiền lẻ thì Đức Phật “quý mến” và ban phúc. Ai có nhiều công đức nhiều, có ít công đức ít, cũng không cần phải đổi từ tiền chẵn sang tiền lẻ để rải khắp chùa.

7. Lễ chùa cúng cơm mặn

Rất nhiều người khi đến chùa làm cơm cúng nhưng lại chuẩn bị những món ăn mặn, hay một số đồ ăn là động vật như xôi gà, thịt lợn luộc,… Không phải ngẫu nhiên mà các sư thầy ăn chay, niệm phật. Theo giáo lý của Đạo Phật, không được giết chóc, người tu hành phải ăn chay. Vì vậy, không có lý gì mà Đức Phật lại thưởng thức món gà hay thịt lợn mà chúng sinh dâng lên người. Cúng cơm mặn là một trong những sai lầm mà không ít người mắc phải.

8. Cúng rượu, thuốc lá trong chùa

Cũng giống như việc ăn chay, rượu và thuốc lá cũng được liệt kê vào danh mục những thứ phẩm mà nhà chùa kiêng kị. Rất nhiều người muốn rằng lễ chùa thì phải đầy đủ, có như vậy Đức Phật mới hiểu được tấm lòng và ban phúc cho. Mọi người cần nhận thức được rằng việc đi chùa hành hương là phải thành tâm, quan trọng nhất là tâm thế và ý thức chứ không phải của cái, vật chất mà có thể mắc phải những sai lầm nơi cửa Phật.

9. Xoa tiền, xoa tay vào tượng Phật

Đây là một trong những điều tối kị khi đi chùa nhưng vẫn rất ít người biết và mắc phải. Một số người truyền tai nhau xoa tay, xoa tiền vào chân, bụng Phật sẽ được ban phước, ban lộc cho. Vì vậy mà nhiều bức tưởng trở nên nhẵn bóng, thậm chí là bị mòn do quá nhiều người xoa. Tuy nhiên, đây được xem là hành động bất kính với Đức Phật.

10. Đến chùa để khấn vái cầu xin

Việc đi chùa khấn bái cầu xin không có gì là sai trái, tuy nhiên nhiều người không hiểu được ý nghĩa của việc này mà lạm dụng vào niềm tin quá. Sở dĩ, người ta đến chùa vẫn khẫn xin những điều mong muốn, nhưng đó chỉ là một cách đặt ra mục tiêu để phấn đấu. Cửa phật chỉ là chỗ dựa tinh thần để con người thực hiện những điều đó chứ không phải cứ xin gì là được đấy. Không nên dựa vào lời cầu khấn đó mà nghĩ rằng “cầu được ước thấy”

11. Giải hạn

Cầu xin quả tốt lành mà không chịu gieo nhân tốt lành, sợ hãi quả xấu, sợ hãi tai họa xảy đến, mà không dừng tay tạo nhân xấu, sự cầu xin ấy chỉ là việc hoang tưởng. Phật giáo dạy rằng bất luận việc gì xảy đến cho chúng ta, đều do một hay nhiều nguyên nhân, chớ không do ngẫu nhiên, thời vận hên xui hay số mạng an bài. 

Đối với Phật giáo, không có ngày nào xấu, mà cũng không có ngày nào tốt, mà cũng không có sao hạn xấu tốt. Nếu ta đi coi xăm, bói quẻ, coi sao, coi hạn, thầy nói ngày ấy tốt mà lại đi làm những chuyện không tốt lành, như ăn trộm, gây gỗ, đánh nhau, giết người, chắc chắn chúng ta sẽ bị pháp luật trừng trị và ngày tốt do ông thầy nói ấy trở thành ngày xấu ngay. Như vậy ngày tốt, ngày xấu không có cơ sở, chỉ là do con người bày ra mà thôi. Lại thí dụ có hai đạo quân giao tranh, đều chọn ngày tốt và giờ hoàng đạo ra quân, vậy mà chỉ có một bên thắng, và cả hai bên, dù thắng dù thua, cũng đều có tử sĩ và thương binh. Chọn ngày tốt mà làm việc giết người thì quả trổ ra sẽ có chết chóc là vậy. Về cơ bản, lễ giải hạn giống như lễ ban phước cho chúng ta. 

12. Đi chùa lớn mà xem thường chùa nhỏ

Dân gian vẫn có câu “Bụt chùa nhà không thiêng”, quả thực đúng trong tâm lý của nhiều người Việt. Tuy nhiên không phải cứ chùa lớn, chùa ở xa thì mới là linh thiêng. Chùa ở đâu thì cũng là thờ một vị Đức Phật Tổ các thánh quan khác như nhau. Vì vậy, không nên có quan niệm cần đến những chùa lớn mà bỏ qua chùa nhỏ.

Viết bình luận